Bảo
Ninh vẫn nghĩ một trong những sự lạ lùng nhất ở nước mình không biết có còn nước
nào như thế nữa không, mà nghề văn và nhà văn được đông đảo các tầng lớp nhân
dân trọng thị và yêu mến nhường ấy.
Nhà thơ, nhà văn, vậy là đủ, là bạn sẽ được hưởng niềm cảm mến, ưu ái, thái độ chí tình và thân thiện của mọi người xung quanh, cho dù mọi người chưa đọc tác phẩm thậm chí chưa từng nghe đến tên bạn. Là nhà văn cần đi khắp đất nước và giao thiệp rộng, chắc cũng nhận thấy điều đó như Bảo Ninh. Vì sao lại có chuyện như vậy ? Bản thân Bảo Ninh thú nhật luôn thấy, luôn nghĩ đến mà chưa bao giờ hiểu được duyên do niềm hạnh phúc ấy của nghề nghiệp mình.
Nhà thơ, nhà văn, vậy là đủ, là bạn sẽ được hưởng niềm cảm mến, ưu ái, thái độ chí tình và thân thiện của mọi người xung quanh, cho dù mọi người chưa đọc tác phẩm thậm chí chưa từng nghe đến tên bạn. Là nhà văn cần đi khắp đất nước và giao thiệp rộng, chắc cũng nhận thấy điều đó như Bảo Ninh. Vì sao lại có chuyện như vậy ? Bản thân Bảo Ninh thú nhật luôn thấy, luôn nghĩ đến mà chưa bao giờ hiểu được duyên do niềm hạnh phúc ấy của nghề nghiệp mình.
Vì
văn chương của chúng ta vang lừng thiên hạ ? Dù có thế cũng chắc chắn không phải
vì thế mà giới nhà văn được hưởng một tình cảm quý mến và trọng thị đặc biệt
như vậy của bao người, cả đọc giả lẫn không phải là đọc giả văn học Bảo Ninh
thì ông cho rằng một phần duyên do là từ xa xưa tới giờ chí ít là tới bây giờ,
văn chương của tất cả các nhà văn, nhà thơ nước Việt đều được xem như, đều được
thừa nhận là tiếng lòng của nhân dân, nhân dân nói chung, nhưng nhất là của người
bình dân lao động, của chinh phu, của chinh phụ, của người nghèo, của kẻ khổ
đau bần hèn…, sinh nhai, ra trận, con người ta nối đời khác chỉ gắng sống và chỉ
có sống mà thôi, số phận không kể ra được, nỗi lòng không thốt được thành lời;
nhà văn nhà thơ nhận lấy “nhiệm vụ” ấy, phải chăng vì thế mà được yêu mến ?
Tôi
nghĩ nhà văn nhà thơ được yêu mến còn bởi vì lối sống, bản tính, cách nói năng
của họ. Tuy mỗi nhà văn, nhà thơ mỗi vẻ song họ vẫn có cái gì đó giống nhau. Rất
dễ nhận ra nhưng không biết gọi làm sao cho đúng không ai có thể cố tình tạo
dáng ra cho mình điều ấy. Cứ tự nói thế thôi. Và chính cái gì đó ấy khiến giới
nhà văn mặc dù hòa mình hoàn toàn vào thiên hạ mà vẫn không hoàn toàn như thiên
hạ tuy có vẻ khá gần với sự di biệt nhưng hoàn toàn không phải thế. Nhà văn
không phải là cao hơn, nổi trội khỏi mọi người, mà bản tính, lối sống, thần
thái của họ là cô đọng của bản sắc nhân dân thời đại mình. Do vậy thời nào văn
nhân cũng vừa gần gũi thân cận, lại vừa lạ lùng, hơi tách biệt, dễ gây sự chú ý
ở những người xung quanh. Đó cũng là nét đáng mến, đáng quý của nhà văn. Miễn
là họ không cố ý làm ra thế. Tôi nghĩ vậy.
Nỗi khổ
Có
hạnh phúc nghề văn nhưng cũng có nỗi khổ nghề văn thậm khổ nữa là khac1. Có người
coi nghiệp văn là một thứ trời đày, một kiểu lao động khổ sai chung thân hoặc
thế.
Thiết
tưởng chẳng giới lao động trí óc nào làm việc cực nhọc kinh hoàng như nhà văn.
Điều này người ta nói nhiều, nhưng thực sự nhà văn mới thấy. Một nghề thử thách
tột đỉnh ý chí và nghị lực con người. Trở thành nhà văn, viết ra được ít nhất một
tác phẩm con người ấy nhất định là có ý chí rất cao có thể minh chứng rõ ràng
điều này qua tấm gương lao động văn học của những nhà văn gặp vấn đề sức khỏe
như Hoàng Phủ Ngọc Tường, Đỗ Trọng Khê, Trần Văn Thước, Nguyễn Quang Lập… Tình
yêu và tài năng văn học, ý chí, lòng quả cảm, sự kiên nhẫn của những nhà văn
này có thể nói là vô bờ. Hậu hết những nhà văn, nhà thơ khác cũng vậy thôi. Lao
động quên mình quên tháng năm, quên đêm quên ngày, quên vô cùng nhiều thứ của
kiếp người. Bảo Ninh quen biết rất nhiều nhà văn, nhà thơ và ông chưa từng thấy
ai là kẻ chỉ ham chơi mà lười nghĩ lười viết. Có xuất bản hay không thấy xuất bản
cũng vậy thôi, họ miệt mài suy nghĩ và không ngừng viết.
Niềm
vui, nỗi buồn, nỗi sung sướng, sự đau khổ… những tình cảm và xúc cảm trái ngược
nhau liên miên giằng xé tâm trạng người đang viết. Lòng dạ chẳng lúc nào yên.
Những kí ức xa gần, những gương mặt, những khung cảnh, những âm thanh tù bao giờ,
tới giờ dồn dập hiện về khiến đầu óc không lúc nào được hoàn toàn thư giãn. Là
hình dung sơ qua như vậy, chứ tâm trí và tình cảm của nhà văn khi viết không thế
có bút nào tả nổi và trong khi viết nhà văn luôn bị nỗi khổ tâm vì không thể
hài lòng với mình. Giằng vặc, viết rồi xóa, xóa rồi viết, còn thấy tệ hơn khi
chưa xóa. Một thứ công việc có thể nói là đầy vô vọng, vô vọng nhưng vẫn viết
nhích dần lên với từng con chữ cái nghề này nó như thế.
Có
nhiều nỗi khổ lắm. Nỗi buồn rầu. Niềm cay cực. Không tả được. Cảm thấy cô đơn,
cô độc vô cùng. Viết mãi, viết mãi vẫn không thành. Không vượt lên được. Thấy
mình kém cỏi, bất tài, vô dụng.
Vì
nữa là nỗi khổ không được ai hiểu. tác phẩm của mình viết ra mình tự khẳng định
là tuyệt hay, là thì đáng chú ý nhưng biên tập viên không cho là thế, người đọc
không thấy như thế tác phẩm như vậy được xuất bản mà im lìm nằm ăn bụi quầy hiệu
sách khổ tâm vô cùng nhưng biết làm thế nào.
Tôi
và chắc chẳng riêng gì tôi cảm thấy khổ sở và thất vọng vô cùng với công việc
viết văn của mình. Tôi yêu nghề này và không biết làm thế nào ngoài cách im lặng
mà viết được hay không được, thành hay không thành, nổi danh hay không nổi danh
cũng chỉ biết đành cắn răng lại mà miệt mài gõ bàn phím. Chứ còn biết làm sao
bây giờ.
No comments:
Post a Comment