Saturday, June 20, 2015

Nghĩ về tiền

Oscar Wilde ông ta từng nói: "Khi còn trẻ, tôi thường nghĩ rằng tiền bạc là thứ quan trọng nhất trong đời sống, bây giờ khi tôi đã già, tôi biết là đúng như vậy."

Ngày trước tôi không đồng ý với câu nói ấy và thường tỏ ra tôn trọng những người có ý kiến ngược lại, những ai dám nói rằng:" tiền bạc là phù du." Chúng ta vẫn thường được nghe rằng tiền bạc làm tha hóa con người, tiền bạc khuyến khích cho lòng tham, tiền bạc là nguồn gốc tội lỗi...
  
Nhưng bây giờ khi lớn lên tôi thấy mọi sự không như thế. không có ai từng kiếm tiền bằng sức lực và trí tuệ của mình một cách chính đáng mà không xem trọng chúng. Tôi đã nhận ra thực sự bản chất của đồng tiền. "Tiền bạc đòi hỏi anh nhận ra rằng con người phải làm việc để đạt được lợi ích chứ không phải để chịu tổn hại... Những người ham mê tiền bạc nỗ lực làm việc để kiếm tiền, và họ biết rằng mình xứng đáng có được nó."

Tiền bạc vốn không có lỗi, con người gán cho nó uy lực mà nó không có, con người phạm tội nhưng lại đỗ lỗi cho đồng tiền. Sức mạnh của tiền không phải là thứ làm người ta sa ngã mà chính là những tham vọng bất chính của bản thân họ. Những tham vọng mong muốn và thèm khát có được những thứ không dành cho mình, vượt ngoài công sức lao động của mình, những thứ mình không xứng đáng có được. Nếu bạn muốn làm bản thân giàu lên và gia tăng giá trị của chính mình, hãy luôn sử dụng ít hơn những gì mình kiếm được. Đừng vì những ham muốn trong phút chốc muốn chứng tỏ bản thân với những người xung quanh mà đua theo vòng xoáy mua sắm và tiêu xài vô độ. Việc làm đó sẽ khiến bản thân ta nghèo đi về mọi mặt. 

Ai trong chúng ta có lẽ cũng ít nhất một lần nghe qua câu nói "tiền bạc không mua được hạnh phúc.", thật ra, cái gì người ta có bán thì tiền bạc đều có thể mua. Tiền bạc không mang lại hạnh phúc cho ta, nhưng hạnh phúc sẽ đến bằng chính cách mà ta sử dụng nó.  Ai trong chúng ta có hạnh phúc mà dám can đảm đứng ra rao bán hạnh phúc của chính mình? 

Tiền mua được sách nhưng không mua được tri thức, mua được chức danh nhưng không mua được lòng kính trọng. Khi bạn bắt đầu sử dụng tiền của mình để đổi lấy một giá trị khác, hãy thật cân nhắc. Bởi lẽ trong cuộc sống này đôi khi người ta không biết mình đang mua gì, bán gì. Có những thứ mà giá trị của nó chẳng hề xứng đáng với những gì mà bạn đã bỏ ra. Khi đánh giá sai giá trị của những gì bạn sắp đánh đổi, bạn không những chịu thiệt hại mà còn khiến cho những người xung quanh nhìn mình với con mắt không mấy gì tốt đẹp.

Đồng tiền mồ hôi nước mắt của ta không thể xem là phù du. Hãy trân trọng và biết cách sử dụng giá trị của nó. Câu nói "tiền bạc là phù du" không hề có ý kinh rẻ đồng tiền, mà nó chỉ nhắc cho ta nhớ rằng đồng tiền cũng có khi mất đi giá trị của nó và những gì mà đồng tiền mua được, cũng vậy.

No comments:

Post a Comment