Monday, June 8, 2015

Vinh quang không có con đường tắt

Người ta thường cho rằng: "Đại học là cánh cửa dẫn đến tương lai."
Ở một chiều trái ngược, nhiều người khác truyền tay nhau câu chuyện "Bill Gates bỏ học" mà lại thành công. Ở mặt tích cực của vấn đề, ta thấy có biết bao người không học đại học, không qua trường lớp, vẫn rất thành công trên đường đời. Tuy nhiên, rất ít người chỉ ra được rằng,
 đằng sau thành công ấy, những thiên tài như Bill Gates hay Steve Jobs hay những cá nhân bỏ học nào đó đã phải cực khổ lao động, vận dụng hết công sức trí tuệ và sức lực đến mức nào để xây dựng được đế chế của họ. Người ta chỉ nhấn mạnh một điều duy nhất: Bill Gates thành công nhờ bỏ học!

Nhiều bạn trẻ khi nhìn vào tấm gương sống đó, lại nảy sinh tư tưởng lệch lạc về bản thân, cho rằng: "Không học đại học cũng được, mình cũng sẽ thành công." Đúng là có thể quan niệm như vậy, tuy nhiên, ta thấy những người không qua trường lớp, được xem là thiếu đào tạo chuyên môn ấy, bù lại có tư chất vượt trội. Họ hiểu rõ bản thân và hoàn toàn ý thức được việc mình làm. Họ dồn hết tâm huyết và nghị lực vào thế mạnh và từ đó họ đạt đươc thành công.

Đã nhiều lúc tôi thắc mắc tại sao ngày nay có quá nhiều người, nhất là những sinh viên, học sinh mê mải lao vào những lớp học "Một ngày thành triệu phú", "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế." cùng rất nhiều các lớp học kỹ năng khác có giá lên đến hàng triệu đồng chỉ cho vài ngày học. Chẳng lẽ con người ta bí bách đến mức phải dựa dẫm vào sự dẫn dắt của những khóa học có giá cắt cổ như thế. Trong khi các bạn ngồi nghe người ta thao thao bất tuyệt, hò hét, động viên, trấn an, luyện các kỹ năng mềm để thành triệu phú thì cha mẹ các bạn phải dành dụm từng đồng từng cắt mồ hôi công sức lao động chân chính của mình để phục vụ cho nhu cầu được trở thành triệu phú trẻ của các bạn.

Nhiều người đã thấy rằng học không còn là cách giải thoát nữa, đó là chán nản và lầm lạc, là một tương lai mờ mịt. Vì quá kì vọng vào một chân trời mới mà khi chân trời ấy nhạt nhòa đi thì họ phải bấu víu vào một phương tiện giải thoát khác. Học giờ đây đẩy họ vào tuyệt vọng, nó mang theo lượng kiến thức lệch pha, cũ kĩ chẳng giúp ích được gì cho họ ở thế giới bên ngoài. Họ bắt đầu hoang mang nghi ngờ và so sánh mình với nghề nghiệp, họ thấy thế giới bên ngoài đã bỏ xa mình. Thiếu í chí và nghị lực tự lập, họ muốn dựa dẫm vào một thứ gì đó có thể đem lại cho họ thành công và giàu có một cách nhanh chóng. Từ đó những khóa học triệu phú nổi lên, xuất hiện lan tràn đáp ứng giấc mộng của họ. Tôi tự nhủ rằng chẳng lẽ những con người ấy không hiểu được rằng nếu nắm bắt được bí quyết trở thành triệu phú thật sự, thì chắc là những ngời đang thuyết giảng kia chẳng cần mất công sức đi dạy làm gì chỉ để kiếm vài triệu của người học.

Người ta vẫn truyền tai nhau những câu chuyện bỏ học vẫn thành công, cãi nhau với thầy rồi thành đạt, vứt sách vở cho trường học đi kinh doanh và giàu có ghê gớm,... thật là hấp dẫn với những người nổi loạn. Nhưng có bao nhiêu người trong số đó sẽ thành công không? Số còn lại thì lay lất sống trong đường đời khi đi đâu xin việc cũng bị đòi bằng cấp. Bỏ học rồi thì lấy đâu ra bằng, trong khi bản thân không có lấy một thế mạnh nào nổi trội khiến nhà tuyển dụng quên đi chuyện bằng cấp.

Vì bất cứ một lý do nào bạn không học đại học, không có cơ hội học đại học hay không đủ trình độ học đại học, bạn cần nhận thức được rằng bạn sẽ làm gì và con đường nào là con đường mà bạn sẽ chọn. Bởi lẽ, nếu ta đã thiếu trình độ và thiếu luôn cả tư chất thì làm sao tránh khỏi vấp ngã, thất bại?

Cũng từ đó mà những người trẻ tuổi phải sớm hình thành sẵn tâm lí, thái độ phù hợp khi quyết định tương lai của mình.

Đừng vì một lần lầm lỡ mà ân hận suốt đời. Nếu bạn chối bỏ kiến thức, nó sẽ biến bạn thành kẻ dốt nát, thành kẻ thiển cận. Đừng nhầm lẫn bản thân mình với người khác khi lấy hình ảnh thiên tài bỏ học ra để động viên chính mình, trong cơn háo hức bạn sẽ sai lầm. Xin đừng chà đạp lên tri thức, đừng cầu cạnh ai đó có thể dạy bạn trong vài ngày trở thành triệu phú với cái giá đắt đỏ. Thà bạn bỏ ra một trăm ngàn mua sách dạy làm giàu về tự học còn sướng hơn. Bởi trong trời đất từ trước đến nay, thành công chỉ mỉm cười với những kẻ thật sự có đam mê, đủ í chí và nghị lực chơi trò ú tim với nó.

Tri thức và đam mê là một môi trường mà trong đó con người có thể học được những khả năng tìm ẩn trong mình, để rèn luyện và hoàn thiện nó, để nâng cấp nó lên gấp nhiều lần dựa vào hiểu biết và sự kiên trì.

Và như nhà văn Khải Đơn đã nói: "Không có con đường tắt nào tới vinh quang dù là bỏ học hay đại học."

No comments:

Post a Comment